Chủ nhật, 19/05/2024 - 23:01:49

Online: 175
Lượt truy cập: 4726572
Sản phẩm: 186
Chào hàng: 92
Thành viên: 100
Thành viên mới: BTS

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Doanh nghiệp cần biết

EU mở rộng thương mại với 3 nước chế biến thủy sản Ấn Độ Dương (20/11/2017)

anhtin

Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) đã ký lại hiệp định thương mại với ba nước chế biến cá ngừ ở Ấn Độ Dương, cho phép các quốc gia này XK nguyên liệu thô mà không bị áp thuế NK vào châu Âu và được phép khai thác một phần với các tàu không gắn cờ quốc gia.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết, hạn ngạch hàng năm đối với tổng NK cá ngừ đóng hộp và cá ngừ thăn từ Madagascar, Mauritius và Seychelles vào EU đã được áp dụng trong 5 năm và được gia hạn thêm 5 năm nữa cho đến năm 2022.
Nguồn cung cá ngừ phù hợp với các quy tắc xuất xứ trong các mùa vụ vừa qua bị thiếu hụt vì nhu cầu cao trong một số thời kỳ trong năm nên các quốc gia này đã được cấp hạn ngạch hàng năm là 8.000 tấn cá ngừ đóng hộp và 2.000 tấn cá ngừ thăn nhằm khắc phục sự thiếu hụt này.
Hạn ngạch trên chỉ chiếm tỷ lệ phần trăm nhỏ trong tổng XK các sản phẩm cá ngừ của các quốc gia này vào thị trường EU và nhằm đẩy mạnh thương mại sang EU.
Việc phân bổ hạn ngạch giữa các nước này được các bên đồng thuận dựa theo nhu cầu chung.
Điểm khác biệt
Theo EU, hạn ngạch trên được đề ra theo thoả thuận của Nghị định thư về các quy tắc xuất xứ theo Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) với các quốc gia Nam Phi, quy định các điều kiện mà một sản phẩm phải đáp ứng để được hưởng lợi từ các ưu đãi của EU, như miễn thuế NK vào thị trường EU.
Điều này có thể được thực hiện theo yêu cầu của các quốc gia ký kết ESA, phù hợp với các tiêu chí và thủ tục được quy định tại điều 42 của Nghị định thư 1 trong EPA của ESA-EU, trong đó sự phát triển của các ngành công nghiệp hiện có của các quốc gia hoặc việc tạo ra các ngành công nghiệp mới cũng có thể áp dụng như vậy.
Thoả thuận này được Ủy ban Hợp tác Hải quan kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo rằng tất cả các tiêu chí đều được đáp ứng. Thêm vào đó, trong trường hợp các nước ESA kém phát triển hoặc các đảo quốc ESA, ủy ban cũng phải tính đến tác động kinh tế và xã hội, đặc biệt là đối với việc làm và tình hình cụ thể của quốc gia ESA đang được đề cập đến và những khó khăn của quốc gia đó.
  • Nguồn tin: VASEP
  • Thời gian nhập: 20/11/2017
  • Số lần xem: 627