1
Bạn cần hỗ trợ?

Câu chuyện tinh dầu Hương Đồng Tháp

 

Có người từng nói: “Duyên do trời định, phận do người tạo, hạnh phúc là do chính mình nắm bắt”. Chắc có lẽ đúng với câu chuyện khởi nghiệp của tôi, “duyên do trời định” để được sinh ra giữa Đồng Tháp mênh mông đồng Sen, bạt ngàn rừng tràm, ruộng lúc cò bay thẳng cánh. Chắc cũng chính lúc sinh ra ấy, hình ảnh ấy đã in sâu rất sâu vào tâm trí tôi, khiến tôi yêu Hoa Sen tự lúc nào không biết, hình ảnh Hoa Sen trong đầm trở thành “thần tượng” trong tôi – dù trong đầm lầy vẫn ngát hương, hoa Sen khoe sắc vươn mình trong nắng thật tự tin, thanh thoát và tao nhã. Mùi hương hoa Sen cuốn hút tôi, khiến tôi tò mò và tự nghĩ: “Toàn bộ cây sen bộ phận nào cũng được sử dụng để làm thuốc, nấu ăn, làm đẹp. Vậy mùi hương cây sen từ bộ phận nào phát ra? Nó có tác dụng gì không?” Câu hỏi ấy đeo đẵng theo tôi từ nhỏ đến giờ. Hơn thế nữa, từ nhỏ cứ mỗi lần đi học Ba Mẹ lại chở chị em tôi về gửi Nhà Nội, tôi lớn lên bởi tiếng cành cạch cành cạch se lát, dệt chiếu giữa vườn Quýt mát rượi, thơm ngát của làng quê Định Yên, Lấp Vò, Đồng Tháp. Vườn Quýt ấy khi tới vụ mùa thương lái tới mua rộn ràng cả một làng quê, tôi ngồi lột vỏ Quýt mà cứ bị chất the từ vỏ Quýt xịt vào mắt cay xè nhưng thơm ngát. Một lần nữa tôi khẳng định mình thích những mùi thơm từ cây, hoa, lá xung quanh. Giờ quê Nội cũng không còn dệt chiếu và nhà Nội cũng không còn trồng Quýt nữa. Tôi luôn muốn tìm lại cái mùi hương ấy!Câu chuyện lại tiếp tục và chắc lại đúng ở vế thứ hai của câu trên: “phận do người tạo”, lên đại học tôi theo học sinh học – trường đại học khoa học tự nhiên và cuối cùng duyên phận cũng đến khi tôi bắt đầu tham gia phụ phòng thí nghiệm thực vật của trường và hướng nghiên cứu chuyên về tài nguyên thực vật có tinh dầu. Tôi bắt đầu học tập, trao đổi, nghiên cứu và tự giải đáp những thắc mắc lúc nhỏ của mình.

Về lại quê hương để tìm nguồn nguyên liệu, tôi chợt nhận thấy rằng nguồn nguyên liệu tại Đồng Tháp rất dồi dào và phong phú. Hơn thế, Đồng Tháp với bốn mùa cây trái sum suê tới nỗi đến mỗi vụ mùa Quýt, Bưởi, Cam,…..thì hàng tấn Quýt non, Bưởi non, Cam non bị lặt tỉa bớt đi để nuôi các trái chiến mọng tròn hơn, phần phụ phẩm này rất ít được sử dụng hay bỏ đi rất uổng phí. Cũng như thế, đối với cây Sả, nông dân chỉ thu hoạch phần củ Sả (tép Sả) đem bán ra chợ để phục vụ nấu ăn, còn phần lá Sả vẫn chưa được sử dụng. Rừng Tràm bạt ngàn cũng như thế, lá Tràm vẫn chưa được chú ý để sử dụng mỗi khi rừng được tỉa thưa, mé nhánh hay những lá Tràm rụng che lấp hết cả mặt đất. Hay những loài hoa, cây cảnh vốn dĩ rất đỗi bình thường và quen thuộc, sau một thời gian chúng già đi hoặc lớn lên không thể trưng bày, trang trí cũng thường bị bỏ không chăm sóc nữa. Quê tôi thế đấy, cả một nguồn tài nguyên dồi dào mà thiên nhiên ban tặng. Thế nên, qua quá trình học tập, trao dồi kiến thức và trăn trở, tôi muốn biến những tài nguyên ấy thành giá trị để góp phần tăng thêm chuỗi giá trị kinh tế cho nông dân. Cụ thể hơn đó chính là sử dụng triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên và biến những phụ phẩm của nông nghiệp ấy thành những giọt tinh dầu 100% thiên nhiên và nguyên chất để phục vụ cho chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp và Hoa không chỉ để ngắm, để trang trí mà còn có nhiều giá trị sử dụng khác.

Là người con Đồng Tháp, tôi nung nấu ước mơ đem vật phẩm quê hương mình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Với tất cả tình yêu, lòng tự hào về quê hương, qua quá trình nghiên cứu, tìm tòi, vật phẩm “Hương Đồng Tháp” được ra đời. Mỗi mùi hương ấy gợi nhớ biết bao kỷ niệm thân thương về quê hương Đồng Tháp. Một món quà làm cho người Đồng Tháp thêm tự hào, Người xa quê bồi hồi, cảm xúc khi đâu đó thoang thoảng mùi quê hương, bạn bè trong nước và quốc tế sẽ nhớ mãi hình ảnh đồng Sen Tháp Mười, vườn Quýt Lai Vung, vườn Bưởi Cao Lãnh hay chèo xuồng giữa rừng Tràm gió Tràm Chim bạt ngàn, xanh tươi.Đặc biệt hơn khi vật phẩm ấy lại được chính những công dân “Đất sen hồng” trao tặng đến bạn bè bằng tất cả tình quê hương xứ sở.

       Từ khâu chọn nguyên liệu cũng chọn lọc những đặc trưng của vùng Đồng Tháp, miền Tây nam bộ. Sen Tháp Mười, Quýt Lai vung, Bưởi Cao Lãnh, Tràm gió Tràm Chim là những sản vật mà ai ai cũng biết, cũng yêu thương.Những nguyên liệu này đã gắn liền với các địa danh của Đồng Tháp và trở thành các chỉ dẫn địa lý; ngoài ra đất – nước – và khí hậu Đồng Tháp đã sản sinh ra tinh dầu chất lượng cao mà các vùng khác khó so sánh được, tất cả những điều này sẽ tạo thành những sản phẩm rất riêng, rất độc đáo cho quê hương Đồng Tháp. Quy trình ly trích truyền thống bằng hơi nước, kết hợp quá trình tinh sạch hiện đại giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và thu được tinh dầu tinh khiết.

Mỗi giọt tinh dầu là kết tinh các tinh hoa của trời đất miền Tây Nam bộ và tinh túy từ hoa cỏ Đồng Tháp càng trở nên quý báu khi nó mang cả tâm hồn người Đồng Tháp vào đó. Tinh dầu mang đến sức mạnh siêu nhiên giúp cho cuộc sống thêm tươi trẻ, hạnh phúc như chính trời đất, thiên nhiên và môi trường hài hòa của Đồng Tháp.

Hơn thế nữa, tôi muốn bạn bè trong nước và quốc tế khi đến với Đồng Tháp sẽ được trải nghiệm thu hái những sản vật của địa phương, mang chưng cất thành những giọt tinh dầu quý báu và mang về như một món quà kỷ niệm, vương vấn và nhớ mãi vùng đất Đồng Tháp này. Với ước mơ xây dựng một khu vườn nguyên liệu “Hương Đồng Tháp” - Khu vườn sẽ là Nông trại sạch của miền Nam, là lá phổi xanh của miền Nam, là một mắc xích trong chuỗi du lịch sinh thái, du lịch tâm linh thiền học và là một nơi đáng sống. Mang đến cho người dân tiêu chuẩn sống lý tưởng, cho thị trường những sản phẩm xanh chất lượng cao, cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm tuyệt vời.

Và kết thúc câu chuyện tôi chia sẻ bằng vế thứ 3 “hạnh phúc là do mình nắm bắt”, tôi đang rất hạnh phúc với hy vọng có thể thực hiện ước mơ của mình trên chính nơi tôi sinh ra và lớn lên.

CÔNG TY TNHH TINH DẦU HƯƠNG ĐỒNG THÁP

110 Nguyễn Thị Minh Khai, khóm 4, P. An Thạnh, TP. Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp.

Hotline: 0923 066 067

Di động: 0949678436

Email: huongdongthap.com@gmail.com

 

Website: huongdongthap.com